Thứ Tư, 2 tháng 1, 2019

Đi phượt là sở thích của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, khi đã chứng kiến nhiều vụ xe tay ga mất phanh khi đổ đèo, đã có hàng trăm thành viên từ các diễn đàn phượt đặt câu hỏi: Liệu xe ga có đi phượt được không? Ba bước hướng dẫn đơn giản của tôi giúp bạn có quyết định.

Ngày nay, với sự tiện dung không thể bàn cãi (không bị bắn bẩn khi trời mưa, cốp chứa đồ lớn), xe máy tay ga (scooter) đã trở nên phổ dụng tới mức nhiều người gần như không còn nghĩ đến việc sử hữu một chiếc xe số khi mua xe máy. Nhưng chẳng lẽ mỗi khi đi đâu xa, hay đi phượt, lại phải mua một chiếc xe khác hay đi mượn xe?


Mất phanh – nỗi lo lớn nhất


Đúng vậy, nỗi lo lớn nhất của nhiều người khi có ý định đi phượt bằng xe tay ga là sợ không kiểm soát được tốc độ khi đổ đèo. Nếu cầm lái một chiếc xe số, đổ đèo và hãm tốc độ bằng động cơ là việc đơn giản. Chính vì vậy, khi nghĩ đến việc đi phượt, là hầu hết mọi người đều nghĩ đến một chiếc xe tay côn, hoặc ít nhất cũng là xe số với côn bán tự động (Wave, Dream, Jupiter, Viva…)

Còn với xe tay ga thì sao? Đã có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra khi người lái xe tay ga đổ đèo rồi mất phanh, do sử dụng phanh quá nhiều dẫn đến cháy phanh và phanh mất tác dụng. Nhiều trường hợp thậm chí còn tắt máy khi đổ dốc, khiến xe trôi tự do và việc mất kiểm soát còn trầm trọng hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Giải quyết nỗi lo – đơn giản đến không tưởng


Với phần lớn các loại xe máy tay ga trên thị trường hiện nay, động cơ và hộp số vô cấp được thiết kế khi người lái nhả tay ga hết cỡ thì côn sẽ có xu hướng ngắt hoàn toàn khi tốc độ đã giảm đến một mức nào đó. Có thể kể ra như Honda Click, Airblade, Yamaha Nouvo, Suzuki Impulse… đều nhả hết côn khi tốc độ xuống dưới khoảng 15 – 20km/h. Khi côn nhả hết, xe vẫn nổ máy và trôi tự do. Côn sẽ chỉ bám trở lại khi người lái tăng ga.

Nếu lợi dụng tính năng này hiệu quả để đổ dốc, xe tay ga có thể chinh phục các con đường đèo dốc với việc hãm bằng động cơ và hạn chế phanh vô cùng hiệu quả. Hãy ghi nhớ 3 bước đơn giản sau:

Bước 1: Ngay khi phát hiện thấy xe bị trôi tự do nhanh hơn, hãy rà nhẹ bằng cả phanh trước và phanh sau thật đều, để tốc độ xe giảm xuống như mong đợi, nhưng không được thấp hơn 20km/h.

Bước 2: Khi tốc độ được kiểm soát, hãy thực hiện đồng thời hai thao tác, là vừa phanh nhẹ để kiểm soát tốc độ, nhưng tay ga đồng thời cũng vặn nhẹ để côn bám. Ngay lập tức, bạn sẽ cảm nhận được rất rõ thời điểm côn bám qua tiếng máy rồ lên và gằn hơn.

Bước 3: Khi côn đã bám ở tốc độ thấp, bạn có thể yên tâm nhả phanh, nhả ga, và xe sẽ từ từ đổ dốc hiệu quả đến bất ngờ.

Trong quá trình đổ dốc từ từ bằng động cơ, nếu xe tải quá nặng và có xu hướng tăng tốc thì bạn có thể rà phanh nhẹ, nhưng nhớ phải dùng cả phanh trước và phanh sau. Thử nghiệm của tôi cho thấy xe tay ga có thể đổ dốc và ôm cua hiệu quả cả với các khúc cua tay áo mà không làm hệ thống phanh quá tải với bí kíp điều khiển như trên.

Đi phượt bằng xe tay ga, bạn sẽ có không gian chứa đồ trong cốp rộng, sạch sẽ hơn khi trời mưa, và nhiều xe tay ga cũng an toàn hơn khi trang bị lốp không săm. Tuy nhiên, nhược điểm của xe tay ga là gầm thấp, nên sẽ bị hạn chế khi đường xấu. Hãy tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ của nhà sản xuất và kiểm tra xe kỹ trước khi đi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét